CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI BLOG PVM

"Cuộc đời hôn lên tôi bằng nỗi đau thương và buộc tôi phải đáp lại bằng lời ca tiếng hát" R. TAGORE


Trang đồng tác giả:
http://www.phantichkinhte123.com



Email của PVM:
minhphamvan2008@gmail.com
PHẠM VĂN MINH

11 thg 10, 2010

BẢN NGÃ VÔ BIÊN (kỳ 20)

Bước 18

TÔN TRỌNG TẤT CẢ SINH VẬT QUAN SÁT VẺ ĐẸP TRONG TẤT CẢ MỌI VẬT

Khi bạn phát triển phẩm chất tinh thần bên trong, bạn sẽ chống lại thái độ đam mê lạc thú, tham lam của bản ngã. Bạn sẽ cẩn thận không tiêu thụ nhiều hơn bạn cần. Bạn sẽ không làm hỏng mọi việc chì vì xử tệ chúng. Bạn sẽ tôn trọng môi trường xung quanh, động vật, tất cả thiên nhiên và dĩ nhiên, những người khác nữa.

Tôn trọng người khác thì dễ khi bạn biết và yêu thương họ, khi họ là bạn bè của mình. Nhưng tôn trọng những người mà bạn không biết thì khó hơn nhiều; đặc biệt khó khi tôn trọng những người mà năng lượng của họ hơi tệ. Đó là sự thách thức.

Lý do tại sao người ta hành động một cách không phù hợp hay vô đạo đức hay tại sao họ làm tổn thương người khác là vì họ là nạn nhân của bản ngã của mình. Họ là nạn nhân của một xã hội dạy tất cả chúng ta các khái niệm kỳ lạ về tầm quan trọng, vẻ đẹp quyến rũ, và của cải vật chật. Hãy giật lấy những gì mà bạn có thể giật, lừa đảo, chiếm đoạt, cướp bóc, và trộm cắp. Đó chỉ là một phần của căn bệnh thuộc cuộc tiến hóa này. Bạn có thể thấy thương tâm điều đó hơn là khao khát trả thù.

Nếu bạn nhìn điều đó từ một quan điểm hữu hạn, nó có thể thực sự làm bạn bực mình và làm cho bạn hoảng sợ. Nhưng nếu bạn nhìn điều đó từ quan điểm vô hạn, những người đê tiện chỉ là người đang học cách xử lý bản ngã của mình. Họ có thể gây ra rất nhiều sự hỗn loạn ghê gớm trong xã hội chúng ta, nhưng tận sâu bên trong họ là những linh hồn vô biên. Một chỗ nào đó bên ngoài sự hỗn loạn ghê gớm của bản ngã của họ, có một tia sáng Thiên lực bên trong họ.

Vì vậy, Hãy tôn trọng tất cả sinh vật có nghĩa là ít nhất dành cho mọi người sự tôn trọng vô tư. Bạn không nhất thiết phải ra khỏi con đường của mình để làm hài lòng mọi người. Bạn không phải thương xót; bạn có thể bỏ họ một mình. Nhưng ít nhất bạn phải hết sức tôn trọng học, và đặc biệt ra khỏi cách ứng xử thông thường của mình để tử tế và tôn trọng người khác khi họ đối xử tệ với mình, hay khi họ hành động rõ ràng theo một cách phản kháng xã hội. Điều đó có nghĩa loại bỏ phản ứng theo bản ngã bình thường của bạn và nên bắt nguồn từ tình thương của Bản ngã Vô biên.

Tôi không thể cho là tôi hoàn hảo về điều này. Tôi không biết liệu ai có thể luôn luôn trở nên hoàn hảo về điều này hay không. Nhưng đó là một điều kỳ diệu khi bạn có thể trở nên cao thượng đối với mọi người dù họ không cao thượng đối với bạn.

Một phần khác của việc tôn trọng tất cả các sinh vật là tôn trọng thiên nhiên và động vật. Lần đầu tiên khi tôi bước lên con đường này, tôi đã quyết định tôi muốn làm một người ăn chay vì tôi không cảm thấy có lợi về việc ăn thịt. Điều đó không chỉ bắt nguồn từ quan điểm tinh thần mà vì thịt được bơm đầy độc tố, kích thích tố, và thuốc kháng sinh. Tôi cho rằng việc tôn trọng tất cả các sinh vật sẽ bao gồm tôn trọng bản thân mình, vì vậy tôi trở thành một người ăn chay trong 7 năm.

Tuy nhiên, thói quen ăn chay là một phương pháp khó duy trì vô hạn định vì có các chất dinh dưỡng nào đó trong thịt mà khó có được trong một chế độ ăn chay hoàn toàn. Tôi thấy là khi bay khắp nơi từ thành phố này tới thành phố khác, từ khách sạn này tới khách sạn khác, tôi không thể duy trì mức độ năng lượng của mình trong khi làm người ăn chay hoàn toàn. Vì vậy, sau 7 năm, cuối cùng tôi tính đến một ít thịt trong chế độ ăn uống của mình. Tôi sẽ cho rằng tôi ăn thịt một lần một tuần, và với số lượng rất ít, nhưng dứt khoát tôi không còn là người ăn chay nữa.

Tuy nhiên, tôn trọng tất cả các sinh vật cũng mở rộng việc hướng tình thương và sự chăm sóc đến động vật, không giết chúng một cách không cần thiết. bản thân tôi không đồng ý với việc săn bắn. Tôi có thể hiểu nếu bạn là một thành viên của bộ lạc và bạn phải đi săn để nuôi gia đình bạn. Nhưng đa số những người di săn hiện đại thực sự không cần đi vào rừng và bắt đầu nổ tung óc của các động vật nhỏ thành từng mảnh. Nhưng điều đó chỉ là ý kiến cá nhân của tôi, và nếu bạn là một người đi săn, Thượng đế ban phúc cho bạn và tôi hy vọng điều đó tốt lành cho bạn.

Nhưng việc tôn trọng tất cả sinh vật giúp bạn trở thành một người cao quý hơn – dành tình yêu mà bạn có tới mọi người. Vì vậy khi bạn đang cảm thấy hơi cục cằn một chút và bạn đi đang đi bộ xuống phố, phải có những cố gắng siêu nhân để tử tế với mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn đang như từ vô biên đó bên trong bạn bước ra, bạn sẽ cần tử tế với mọi người, vì điều đó sẽ là khuynh hướng tự nhiên của bạn. Hãy lịch thiệp, tôn trọng người khác, và không phân biêt đối xử với họ về lời nói hay thậm chí về tinh thần.

Sự phân biệt dưới bất cứ hình thức nào – chủng tộc, giới tính, hay bất cứ thứ gì – dứt khoát là không hợp lý. Sự phân biệt bắt nguồn từ sự ngạo mạn của bản ngã mà trên thực tế điều đó che đậy sự bất an và nỗi sợ hãi. Chúng ta sợ những điều mà chúng ta không quen. Vì vậy chúng ta có chiều hướng cho rằng nhóm này ở đây thì nguy hiểm hơn nhóm kia ở đằng kia. Tất cả sự phân biệt bắt nguồn từ ý thức về tầm quan trọng của bản ngã, trong đó nó tin dân tộc của nó thì quan trọng hơn hay tốt hơn hay sáng tạo hơn hay được xã hội chấp nhận nhiều hơn một số người khác.

Chúng ta sống trên một hành tinh vốn là sự pha trộn lạ thường. Vâng, có nhiều điều ác trên hành tinh này; vâng, có nhiều người cực kỳ ác nghiệt hoàn toàn xa cách với việc thực hiện một cuộc hành trình từ bản ngã tới tâm linh. Nhưng chúng ta có số thời gian vô tận để tiến hóa. Hành tinh của chúng ta ít nhất có bốn hay tỉ năm nữa trước khi nó được sử dụng hết. Bạn có thể tin chắc rằng nếu bạn là vô biên, nếu bạn là vĩnh cửu, bạn sẽ có sự kiên nhẫn. Nếu bạn có sự kiên nhẫn, bạn có thể cao thượng và biết rằng cuối cùng mọi việc sẽ được chọn lựa và mọi người dần dần sẽ đi đến ý thức về tính thiêng liêng về tâm linh.

Có một quan điểm tinh thần về cuộc sống tự động đem lại cho bạn lòng khiêm tốn. Bạn không thể giả mạo khiêm tốn. Bạn có thể hoặc là một người khiêm tốn hoặc không. Nhưng điều kỳ diệu là, một khi bạn thôi nói về bản thân mình, thôi phô trương, thôi đòi hỏi phải có những người quan tâm, chiêm ngưỡng bạn, thôi ba hoa khoác lác về các thành tựu của mình, thôi đẩy về phía trước, v.v… bạn trở nên có lòng khiêm tốn.

Sự bạo lực của bản ngã không chỉ thuộc về thể chất, nó cũng là sự bạo lực về cảm xúc. Bản ngã thích làm tổn thương mọi người, xem thường người khác và hạ nhục họ. Bản ngã thích tấn công và làm cho người khác khó chịu vì nó không thoải mái. Một phần của sự tôn trọng tất cả các sinh vật là kiểm soát sự bạo lực về cảm xúc, thể chất, trí óc của bản ngã.

Vì vậy đừng xử tệ với mọi người. Dù bạn biết những điều mà một người đang kể cho bạn hoàn toàn lố bịch, và bạn biết họ đang điên rồ và sẽ không thể thực hiện điều đó, nhưng đừng xử tệ với họ. Hãy cố gắng xây dựng họ. Hãy nói: “Vâng, đó là một ý kiến hay. Anh có thể phải điều chỉnh một chút, nhưng tôi chúc anh tốt đẹp. Tôi hy vọng điều đó có kết quả.”

Hãy cố gắng tránh xa tính ác nghiệt của bản ngã và cách nó làm tổn thương người khác. Tôn trọng tất cả sinh vật là không tiến đến những bạo lực không cần thiết giết hại các động vật và làm hủy hoại hành tinh của muôn loài, và không có bạo lực về trí óc và cảm xúc đối với người khác. Đó là đạo thánh.

Khi bạn nhập vào sự an tịnh đó bên trong bạn – qua thiền định, cầu nguyện, sự thanh tẩy, hay sự rèn luyện – bạn bắt đầu hiểu rõ Thiên lực to lớn ra làm sao, bao nhiêu tình thương được bao hàm, và quyền lực mà Thiên lực có, chỉ qua vẻ tráng lệ không sao kể xiết được. Một khi bạn đã có thậm chí một cái nhìn thoáng qua Thiên lực đó, bạn sẽ cực kỳ khiêm tốn.

Như tôi đã nói, tôi đã nhìn lên đường hầm cận kề cái chết qua một số dịp. Tôi đã thấy cái mà ánh sáng trông giống như ở cuối đường hầm – Thiên lực. Không có lời nào của con người mô tả vẻ tráng lệ của nó. Người ta không thể nào giải thích nó. Nó hoàn toàn là một vật đẹp nhất mà tôi chưa từng thấy, và lực lượng vĩ đại nhất đang hiện hữu. Chỉ một cái nhìn thoáng qua điều đó, là cũng đủ làm cho người đê tiện hợm mình trên hành tinh này sẽ ngồi xuống và câm miệng. Nhưng dù bạn không có kinh nghiệm cận tử, bạn cũng có thể cảm thấy Thiên lực bên trong tâm hồn mình khi bạn bắt đầu kiểm soát bản ngã của chính mình.


Tôn trọng tất cả sinh vật là hiểu điểm này và vẻ tráng lệ của tất cả điều đó, trong khi làm hết sức mình không cho phép bản ngã gây ra sự hỗn loạn cho bạn. Hãy tôn trọng không khí, nước, đất, các linh hồn trong thiên nhiên, vẻ đẹp của hành tinh này, và tất cả các khía cạnh vô hình cũng tràn ngập khắp thế gian. Hãy tôn trọng chính mình. Qua sự tôn trọng, chúng ta có được lòng quan tâm và tình thương; chúng ta học cách biết chính chúng ta.

Kỳ trước (19) .... Kỳ tiếp (21)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hihi, nếu lục lọi trong cái xó nhỏ nhà em thì cũng có một chút gì đó đại khái từa tựa như vậy... Mừng quá vì mình cũng có một ít gì gì đó :)
Cứ phải dùi mài đầu óc mãi thì mới tăng khả năng tôn trọng lên một ít... nhất là tôn trọng con người. Khó thật... và mình thì vẫn cứ phải học nhiều nữa...
A di cà mèng!
Doraemon25